Lời khuyên về chế độ dinh dưỡng cho người già

Lời khuyên về chế độ dinh dưỡng cho người già

Người già cơ thể, sức đề kháng ngày càng suy yếu. Họ chỉ như ngọn đèn trước gió nên tính tình, khẩu vị cũng thay đổi khá nhiều. Để bảo vệ sức khỏe, phòng ngừa những căn bệnh dễ xâm nhập và những căn bệnh nguy hiểm của tuổi già, người cao tuổi cần một chế độ dinh dưỡng đặc biệt. Vậy chế độ dinh dưỡng đó phải đảm bảo những yêu cầu gì?nguoi gia 1

Chế độ dinh dưỡng đầy đủ năng lượng

Một chế độ dinh dưỡng không thừa mà cũng không thiếu so với nhu cầu của cơ thể thì được coi là một chế độ đầy đủ năng lượng. Để biết thế nào là đủ các bạn có thể sử dụng kết hợp những phương pháp sau đây:

• Quan sát, tìm hiểu những bữa ăn của người cao tuổi.

• Quan sát  vóc dáng đi đứng, sắc mặt, tính tình của người cao tuổi

• So sánh cân nặng với chiều cao của người cao tuổi

Những phương pháp này tuy còn một vài nhược điểm nhưng vẫn phát huy hiệu quả cao trong việc chuẩn đoán nhanh và sớm trạng thái thiếu chất dinh dưỡng ở người cao tuổi để có biện pháp can thiệp kịp thời và có hiệu quả.

Chế độ dinh dưỡng đảm bảo chất lượng

Một chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi đảm bảo chất lượng có nghĩa là:

• Chế độ dinh dưỡng không gây bệnh.

• Chế độ dinh dưỡng góp phần duy trì sự sống và nâng cao chất lượng sự sống khi có tuổi.

Cần đề phòng những bệnh của tuổi già

Không dùng quá mức những thức ăn:

- Muối NaCl: Người cao tuổi không nên ăn nhạt hoàn toàn vì ăn nhạt đôi khi còn có hại cho cơ thể bởi không ăn muối sẽ làm người cao tuổi chán ăn, dẫn đến thiếu dinh dưỡng. Thay vào việc kiêng hoàn toàn người cao tuổi có thể ăn từ 3 - 5 g muối dưới dạng nước chấm hoặc nêm nếm khi nấu nướng sẽ đảm bảo đủ khẩu vị và không gây nhàm chán. Những người cao tuổi mắc thêm chứng huyết áp cao cần tránh hoặc kiêng hoàn toàn những món quá mặn như: mắm, cá khô, đồ hộp, trứng muối,…

- Người già thường có xu hướng thích ăn ngọt nhưng bạn cần hết sức lưu ý rằng người già nên hạn chế đường mía và các loại bánh, kẹo, mứt làm bằng đường ngọt. Thay vào việc sử dụng các đồ ngọt đó các bạn nên sử dụng trái cây chín hoặc mật ong sẽ đảm bảo tốt cho sức khỏe của bạn.

- Cố gắng hạn chế tối đa mỡ động vật, da của các loại gia cầm: Nên dùng dầu cá và dầu thực vật (trừ dầu dừa) để thay thế mỡ động vật. Tác dụng của dầu thực vật đã được các nhóm dân cư quanh biển Địa Trung Hải biết từ lâu. Những nghiên cứu của Kensell, Sinclair (1952) đã đánh giá tốt dầu thực vật có tác dụng giảm nguy cơ tim mạch, nguy cơ xơ vữa động mạch rất tốt, đặc biệt là ở những người cao tuổi.

- Nên thay đổi, chọn lọc và bổ sung một số loại thức ăn khi có điều kiện. 

- Người có tuổi thường bị thiếu chất đạm, calci, vitamin D, và dễ mắc bệnh về hệ tim mạch, để hạn chế tình trạng này các chuyên gia khuyến cáo nên dùng cá thay thịt, dùng nguồn đạm thực vật như các loại rau tươi họ đậu (đậu đũa, đậu côve, đậu Hà Lan, đậu rồng,…) vì chúng có tác dụng giảm cholesterol xấu rất tốt, chống lại tình trạng táo bón, chống thối rữa trong ruột. Khuyến khích dùng sữa tươi không đường, sữa chua, sữa đậu nành.rau cu cho nguoi ga

- Lựa chọn thực phẩm tươi, sạch, được bảo quản đúng cách.

- Bổ sung vitsamin D để phòng chống bệnh loãng xương. 

Lựa chọn thực đơn cho người cao tuổi

Lựa chọn thực đơn cho người cao tuổi cần đảm bảo:

• Tránh kéo dài trạng thái thừa chất này, thiếu chất kia.

• Có thể chọn lọc theo sở thích.

• Tránh nhàm chán, giúp ăn ngon miệng, tiêu hóa, hấp thu tốt.

Lưu ý khi chế biến thức ăn

Thức ăn cho người cao tuổi nên là những thức ăn dễ nhai, dễ nuốt, dễ tiêu hóa và dễ hấp thu. Các món ăn nên được chế biến kĩ và đảm bảo vệ sinh.

Theo các nhà dinh dưỡng học Marie Paule Rietsch và M.Demole, khuyến khích dùng các gia vị mà người có tuổi ưa thích (như ớt, tiêu, hành, tỏi, rau thơm,…), vì gia vị giúp cải thiện khẩu vị, chống chán ăn, tuy nhiên không nên quá lạm dụng các gia vị này.

Phân chia khẩu phần ăn

Người cao tuổi nên chia nhỏ bữa ăn, tránh ăn quá no một lần và không nên ăn quá muộn vào buổi tối vì sẽ khiến giấc ngủ bị ảnh hưởng, đó có thể chính là nguyên nhân gây tai biến mạch máu não, bệnh mạch vành và nhiều căn bệnh nguy hiểm khác. Tốt nhất, người cao tuổi nên: 

  • Cái gì cũng ăn, nhưng không ăn quá nhiều
  • Chỉ ăn đủ chứ không ăn quá nhiều
  • Nên ăn ít nhất 3 lần trong ngày
  • Ăn nhiều rau xanh và trái cây
  • Ăn nhiều thịt cá hoặc trứng trong tuần
  • Cần uống đủ nước, mỗi ngày đảm bảo ít nhất 1 lít
  • Hạn chế tiêu thụ các chất như mỡ động vật, đường và bánh kẹo ngọt và rượu bia, thuốc lá.
add-to-card
hamomax
hamomax

Nếu bạn thấy hữu ích, hãy tham gia/chia sẻ bài viết 

Sản phẩm có thể bạn quan tâm:

hamosline

Hamosline - giảm cân thông minh

 
 

vận chuyển miễn phí

Chú ý các mục có gắn dấu (*) bạn phải điền đầy đủ thông tin !
Giá bán: 180.000 VND/Hộp
Họ và tên(*)
Vui lòng nhập họ tên của bạn!
Địa chỉ(*)
Vui lòng nhập địa chỉ!
ĐT di động(*)
Không đúng định dạng. Yêu cầu viết liền không cách

 

ĐT phụ
Không đúng định dạng. Yêu cầu viết liền không cách

 

Số lượng (hộp)(*)
Xin vui lòng nhập số từ 2 -> 5000 vào ô này. Nếu khách hàng muốn đặt với số lượng lớn hơn vui lòng gọi số tư vấn

 

Email
Vui lòng nhập địa chỉ mail liên hệ!
 
Ghi chú đơn hàng
Không có chú thích nào !

 

 
chong-hang-gia-hamomax
Gặp chuyên gia tư vấn